ใช้ micro: bit ใน 5 ขั้นตอนง่ายๆ

ขั้นตอนที่ 1: เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม พีซี Windows ของคุณ

เชื่อมต่อ micro:bit ไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณโดยใช้สายเคเบิล micro USB  micro:bit จะปรากฏขึ้นบนคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ที่เรียกว่า ‘MICROBIT’ ระวังไม่ใช่ดิสก์ USB ปกติ!

ขั้นตอนที่ 2: ตั้งโปรแกรมบนแพลตฟอร์ม Windows PC

คุณสามารถเขียนโปรแกรม micro: bit ใน MakeCode Editor (ซึ่งใช้บล็อก)

MakeCode Editor

MakeCode Editor ใช้บล็อกลากแล้วปล่อยและโค้ดถูกเขียนใน JavaScript ลองเขียนโค้ดตัวอย่างนี้ซึ่งมีหัวใจที่กระพริบปรากฏบนอุปกรณ์!

 

ขั้นตอนที่ 3: ดาวน์โหลดไปยังแพลตฟอร์มเปลี่ยนพีซี Windows ของคุณ

คลิกปุ่มดาวน์โหลดในเครื่องมือแก้ไข นี่จะดาวน์โหลดไฟล์ ‘hex’ ซึ่งเป็นรูปแบบขนาดกะทัดรัดของโปรแกรมของคุณที่ micro: bit ของคุณสามารถอ่านได้ เมื่อดาวน์โหลดไฟล์ hex แล้วให้คัดลอกไปยัง micro: bit เช่นเดียวกับการคัดลอกไฟล์ไปยังไดรฟ์ USB

 บน Windows คุณสามารถคลิกขวาที่ไฟล์. hex ที่ดาวน์โหลดแล้วเลือก “Send To → MICROBIT”

 

ขั้นตอนที่ 4: เล่น

micro:bit จะหยุดชั่วคราวและไฟ LED สีเหลืองที่ด้านหลังของ micro:bit จะกะพริบในขณะที่โปรแกรมของคุณถูกตั้งโปรแกรม เมื่อเสร็จสิ้น รหัสจะทำงานโดยอัตโนมัติ!

คุณจะสร้างสิ่งดีๆอะไร ไมโครของคุณ: บิตสามารถตอบสนองต่อปุ่มแสงการเคลื่อนไหวและอุณหภูมิ มันยังสามารถส่งข้อความแบบไร้สายไปยัง micro:bit โดยใช้คุณสมบัติ ‘วิทยุ’

ไดรฟ์ MICROBIT จะนำออกโดยอัตโนมัติและกลับมาทุกครั้งที่คุณตั้งโปรแกรม แต่ไฟล์ฐานสิบหกของคุณจะหายไป micro: bit สามารถรับไฟล์ hex ได้เท่านั้นและจะไม่เก็บอะไรไว้!

ตรวจสอบหน้าแนวคิดสำหรับแรงบันดาลใจเพิ่มเติม

ขั้นตอนที่ 5: ต้นแบบมัน

หน้านี้แสดงวิธีเริ่มต้นใช้งาน micro: bit แต่คุณสามารถตั้งโปรแกรม micro: bit ในภาษาต่าง ๆ จำนวนมากบนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันมากมาย ตรงไปที่หน้าLet’s Codeเพื่อดูภาษาต่างๆหรือดูหน้าแนวคิดสำหรับบางสิ่งที่คุณอาจต้องการลองใช้

 

ที่มา: https://microbit.org/guide/quick/

ไปด้านบน